Google Sheet và Excel với những điểm khác biệt

Google Sheet và Excel

Google Sheet và Excel là hai công cụ tuyệt vời trong việc tạo trang tính. Hãy cùng BrandKey.Vn tìm hiểu về những điểm khác biệt cơ bản giữa hai công cụ này.

1. Google Sheet hỗ trợ làm việc nhóm

So với Excel, Google Sheet có ưu điểm làm việc nhóm hiệu quả hơn với chức năng chia sẻ cho nhiều người cùng lúc có thể tham gia vào bảng tính để sử dụng. Chính vì vậy, sự tương tác qua lại với nhau rất trực quan và dễ dàng.

Google Sheet còn có khả năng phân quyền cho từng thành viên tham gia giúp bảo mật công việc được tốt hơn, đồng thời có thể xem lại lịch sử chỉnh sửa cũng như ngày giờ chỉnh sửa nội dung của mỗi thành viên.

2. Google Sheet tự động lưu file và hỗ trợ tốt hơn Excel về mặt online

Với lợi thế làm việc trực tuyến của mình, Google Sheet giúp người dùng có thể truy cập dữ liệu của mình từ bất cứ nơi đâu trên Google Drive, khiến cho Google Sheet trở nên vô cùng linh hoạt trong quá trình sử dụng.

Sử dụng Google Sheet, bạn có thể sử dụng các hàm dịch ngôn ngữ Google translate, lấy dữ liệu html của các trang web hay tìm kiếm theo hình ảnh, v.v… mà Excel không hỗ trợ được.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của Google Sheet là bắt buộc thiết bị sử dụng phải được kết nối internet. Nếu muốn sử dụng ngoại tuyến, người dùng phải hiểu hơn một chút về các thủ thuật Google Sheet trong quá trình làm việc.

So sánh Google Sheet và Excel
So sánh Google Sheet và Excel

3. Excel cho phép sử dụng ngoại tuyến tốt hơn

Nếu như Google Sheet là sản phẩm mới của gã khổng lồ công nghệ Google thì Excel lại là đứa con lâu đời của Microsoft, được tích hợp trong bộ công cụ văn phòng Microsoft Office. Phần mềm này giúp người dùng ghi lại dữ liệu, trình bày thông tin dưới dạng bảng, tính toán, xử lý thông tin nhanh chóng và chính xác với một lượng dữ liệu lớn.

Excel cung cấp rất nhiều nhiều tính năng hữu ích cho những người dùng làm việc ngoại tuyến. Tuy vậy, bạn cũng có thể cài đặt để file Excel tự đồng bộ hóa với Onedrive khi có kết nối internet.

4. Excel có nhiều hàm tính toán đa dạng và áp đảo về số lượng người dùng quen thuộc

Mặc dù Google Sheet có nhiều tính năng ưu việt khi sử dụng online. Tuy nhiên, xét về mặt tiện ích và chức năng thì Excel vẫn là một công cụ tuyệt vời với nhiều hàm tính toán và công thức đa dạng vượt trội hơn hẳn.

Excel được tích hợp trong bộ công cụ văn phòng Microsoft Office, vì thế gần như luôn mặc định được cài sẵn trong máy tính. Đây còn là phần mềm ra đời từ rất lâu và có một lượng người dùng khổng lồ trên toàn thế giới đã quen với cách sử dụng Excel. Chính điều đó đã khiến cho Excel trở thành một phần mềm không thể thiếu của dân văn phòng.

Bên cạnh đó, các tài liệu hướng dẫn về Excel vô cùng phong phú, từ cơ bản đến nâng cao. Người sử dụng sẽ phải mất một khoảng thời gian tương đối dài nếu muốn chinh phục hoàn toàn được Excel.

5. Google Sheet là ứng dụng miễn phí, còn Excel là phần mềm trả phí

Với Google Sheet, người dùng chỉ cần đăng ký một tài khoản Google là có thể sử dụng. Nhưng đối với Excel, chúng ta sẽ phải trả chi phí cho nhà phát triển Micosoft khi mua phần mềm Microsoft Office của họ. (Ở Việt Nam, phần lớn mọi người dùng sử dụng những phần mềm văn phòng đã được crack để không phải trả phí thông qua phần mềm KMSpico).

Như vậy so với Excel, Google Sheet có ưu điểm vượt trội hơn về khả năng tương tác cũng như dễ dàng sử dụng khi kết nối internet, nhiều người xem đây là như là phiên bản online của Excel; nhưng xét về độ mạnh mẽ và chuyên nghiệp, thì Excel vẫn có thế mạnh hơn hẳn. Tùy vào nhu cầu và điều kiện cụ thể mà bạn có thể quyết định sử dụng công cụ nào để hỗ trợ công việc của mình sao cho phù hợp.

Cách chuyển file Excel lên Google Sheet

Cách chuyển file Excel lên Google Sheet tuy khá đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết. Bởi lẽ nếu chỉ copy dữ liệu từ Excel sang Google Sheets một cách thủ công thì sẽ làm thay đổi định dạng của bảng.

BrandKey.Vn xin chia sẻ đến các bạn hai cách để chuyển file Excel lên Google Sheet: đó là tải lên Google Drive hoặc nhập file Excel vào file Google Sheets hiện có.

1. Cách chuyển file Excel sang Google Drive

Trước hết chúng ta mở tài khoản Google Drive lên. Click chuột vào hình dấu + có chữ “Mới” để để tải file Excel lên. Lưu ý: Bạn hãy chọn “Thư mục” để tạo ra 1 folder mới chứa file sẽ tải lên, đặt tên cho folder đó để dễ quản lý.

Sau đó click đúp chuột vào thư mục vừa tạo để vào bên trong của thư mục. Kéo thả file Excel vào trong hoặc bấm vào biểu tượng dấu cộng có chữ “Mới”

Cách chuyển file Excel sang Google Drive
Cách chuyển file Excel sang Google Drive

Chờ cho quá trình tải file lên Google Drive thành công. Sau đó, mở file Excel này trên Google Drive bằng cách click đúp vào file vừa tải lên (hoặc bấm chuột phải -> Mở bằng -> Google trang tính).

Vậy là xong.

2. Cách chèn file Excel vào Google Sheet

Mở Google Sheet của bạn ra, bấm vào biểu tượng dấu + để tạo ra một trang tính mới.

Sau đó vào menu trên cùng của Google Sheet, chọn “Tệp” -> “Nhập” để xuất hiện hộp thoại “Nhập tệp”.

Cách chèn file Excel vào Google Sheet
Cách chèn file Excel vào Google Sheet

Chọn “Tải lên” và tìm file Excel bạn muốn chuyển lên Google Sheet. Click chọn “Nhập dữ liệu”.

Vậy là xong.

Như vậy, với hai cách trên, bạn có thể chuyển file Excel lên Google Sheet mà không còn sợ sẽ thay đổi định dạng của bảng tính nữa.

Google Sheet và Excel với những điểm khác biệt
– BrandKey.Vn –

Các thủ thuật máy tính hay và bổ ích

Ngoài chỉ ra những điểm khác biệt cơ bản giữa Google Sheet và Excel, BrandKey.Vn còn chia sẻ những thủ thuật hay về thiết kế và công nghệ, giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích trong cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ các thủ thuật hay và bổ ích đối với bạn!

Viết một bình luận

Send message via your Messenger App