Thiết kế banner là gì?
Banner là một bảng quảng cáo thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ nào đó nhằm mục đích thu hút sự chú ý của mọi người.
Thiết kế banner là việc dùng những phần mềm đồ họa chuyên dụng để sắp xếp lại bố cục nội dung và hình ảnh trên bảng quảng cáo đó sao cho đẹp mắt và thu hút được khách hàng nhất.
Có thể chia banner thành hai dạng là offline và online.
Thiết kế banner offline
Thường được dùng cho các chiến dịch marketing truyền thống: băng rôn, phướn, standee, báo in hay tạp chí, v.v…
Sử dụng hình thức này thường tốn kém chi phí, hiệu quả không thực sự cao, nhưng cũng là một kênh để người làm quảng cáo khai thác.
Thiết kế banner online
Đây là những banner có kích thước nhỏ, đa phần ở định dạng ảnh, thường được xuất hiện trong các quảng cáo truyền hình hoặc đặt trên các website có lượng traffic cao để điều hướng người dùng chuyển hướng đến một trang đích cụ thể nào đó.
Nên sử dụng thiết kế banner offline hay online?
Trong thời đại công nghệ số ngày nay, những thiết kế banner online tuy không thể thay thế hoàn toàn loại hình offline, nhưng đã trở lên phổ biến, thông dụng và là một phần không thể thiếu đối với các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.
Chi phí dành cho hình thức online cũng rẻ hơn và có độ linh hoạt cao nên thường được ưu tiên sử dụng, vì thế, nội dung bài viết này, BrandKey.Vn chỉ tập chung vào các banner ở dạng online.
5 website giúp bạn thiết kế banner online free đẹp
Thiết kế banner online bằng Vecteezy
Truy cập website: vecteezy.com
Vecteezy với hàng ngàn mẫu đẹp cho phép bạn download trực tiếp cũng như hỗ trợ nhiều định dạng khác nhau để thiết kế banner . Bạn có thể thoải mái trao đổi hay thảo luận về một mẫu thiết kế nào đó nổi tiếng trên thế giới, hoặc chỉ đơn giản là tìm kiếm những mẫu thiết kế phù hợp với mục đích công việc của mình.
Vecteezy chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.
Thiết kế banner đẹp với – Fotojet
Truy cập website: fotojet.com
Fotojet được phát triển bởi công ty PearlMountain Limited – một công ty chuyên phát triển những phần mềm dành cho thiết kế đồ họa.
Với Fotojet, bạn chỉ mất vài phút là có thể tạo ra những thiết kế banner hoàn toàn miễn phí. Fotojet khá dễ sử dụng, là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực trong việc design hình ảnh, phù hợp với mọi đối tượng.
Thiết kế banner quảng cáo bằng – Canva
Truy cập website: canva.com
Đây là công cụ được BrandKey.Vn đánh giá rất cao và dễ sử dụng nhất. Với hơn 100 triệu mẫu thiết kế đã được sử dụng trong thực tế, canva.com xứng đáng là một trong những website nổi tiếng nhất trên thế giới về thiết kế đồ họa online.
Canva sẽ cung cấp cho bạn những lựa chọn tuyệt vời giúp tạo ra một mẫu design đúng với ý mình nhất.
Thiết kế banner free nhờ – Uplevo
Truy cập website: uplevo.com/get-started
Đây là website thiết kế đồ họa online miễn phí của Việt Nam.
Ở thời điểm viết bài này, Uplevo không cài SSL (giao thức bảo mật https) nên có vẻ chưa được chuyên nghiệp lắm. Nhưng không thể phủ nhận những tiện ích mà website này mang lại giúp bạn tạo ra những ấn phẩm truyền thông trực tuyến hấp dẫn.
Uplevo còn cung cấp đầy đủ các loại hình thiết kế đồ họa khác nhau như: logo, poster, thiết kế banner Facebook, v.v… Bạn có thể tha hồ chọn lựa.
Thiết kế banner miễn phí với – Bannersnack
Truy cập website: bannersnack.com
Đây là một công cụ dùng khá chuyên nghiệp, hoạt động dựa theo quy trình cụ thể. Bắt đầu từ yêu cầu về kích cỡ hoặc đưa ra những gợi ý về kích cỡ từ kho dữ liệu đến việc lựa chọn hình nền, hiệu ứng bố cục và màu sắc. Công cụ này sử dụng khá đơn giản, bạn chỉ mất vài phút để làm quen.
Bannersnack cho phép bạn nhúng thẳng lên website chỉ bằng vài thao tác. Cái hay nhất của Bannersnack là hỗ trợ mọi định dạng như .jpg, .png, .gif, trong đó đáng kể phải nói tới định dạng thiết kế banner HTML5.
Có nên sử dụng thiết kế banner miễn phí?
- Đối với phần bài viết trong website, bạn rất nên sử dụng để tiết kiệm chi phí cũng như làm cho website được sinh động, hấp dẫn hơn.
- Đối với việc chạy Ads, bạn tuyệt đối không nên sử dụng, vì tiết kiệm được vài đồng thiết kế, bạn sẽ đốt rất nhiều tiền ngân sách cho Google, Facebook hay các trang mạng làm dịch vụ quảng cáo khi những hình ảnh không đủ sức tạo ra sức hấp dẫn.
Một số loại hình thiết kế banner quảng cáo thông dụng
Thiết kế banner Facebook
Facebook là mạng xã hội có sự tương tác cũng như lan truyền lớn nhất thế giới hiện nay, vì thế khai thác quảng cáo trên Facebook cũng là một kênh giúp mang lại nguồn doanh thu hiệu quả.
Đối với những thiết kế banner Facebook, nội dung text không được chiếm quá 25% trong hình ảnh. Bạn có thể kiểm tra tỉ lệ văn bản trong hình ảnh thông qua công cụ lớp phủ văn bản của Facebook theo đường link:
facebook.com/ads/tools/text_overlay
Nếu xếp hạng văn bản hình ảnh hiển thị tích xanh OK thì quảng cáo của bạn sẽ chạy bình thường. Nếu văn bản hình ảnh báo thấp, trung bình hoặc cao thì bạn cần tối ưu lại để quảng cáo tốt nhất.
Kích thước banner quảng cáo Facebook phụ thuộc vào từng định dạng quảng cáo và vị trí quảng cáo, mỗi loại sẽ có một kích thước khác nhau. Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn trên website của Facebook theo đường link sau:
facebook.com/business/ads-guide/image
Cover Facebook cũng có thể coi là một dạng banner, bạn nên tận dụng chúng một cách sao cho hiệu quả nhất.
Thiết kế banner quảng cáo google (GDN)
Quảng cáo banner Google hay còn gọi là quảng cáo GDN (Google Display Network) là một hệ thống mạng quảng cáo hiển thị banner trên các trang web thuộc chương trình đối tác Google Adsense. Bạn cần thiết kế banner quảng cáo để nhắm mục tiêu đến đối tượng theo từng chiến dịch quảng cáo của bạn. Google cũng cho phép tùy chỉnh và tự tạo nhưng kiểu này thường không đạt hiệu quả tối ưu, nó giảm khá nhiều so với việc bạn có một thiết kế banner chuyên nghiệp.
Một bộ GDN có khoảng 20 kích thước khác nhau. Tuy nhiên BrandKey.Vn chỉ giới thiệu những kích thước banner quảng cáo Google phổ biến (những kích thước còn lại không mang hiệu quả cao).
Trên thiết bị di động, kích thước quảng cáo phổ biến sẽ là: 300 x 250, 320 x 50, 320 x 100, 250 x 250, 200 x 200
Trên thiết bị máy tính, kích thước quảng cáo phổ biến sẽ là: 300 x 250, 336 x 280, 728 x 90, 300 x 600, 160 x 600, 970 x 90, 468 x 60, 250 x 250, 200 x 200.
Theo kinh nghiệm chạy Ads, 5 size này 728×90, 300×250, 160×600, 300×600, 320×50 sẽ đem lại tỉ lệ chuyển đổi tốt nhất.
Lưu ý: Google Adwords (Google Display Network) chỉ nhận định dạng là file .gif, .jpg, .png, .swf, .zip và kích thước tối đa cho banner là 150kb.
Thiết kế banner cho kênh YouTube
Với YouTube, ngoài avatar ra, bạn cần quan tâm đến 2 yếu tố hình ảnh là cover và ảnh thumbnai của các video. Chúng cũng góp phần khẳng định sự chuyên nghiệp cho kênh YouTube của bạn chỉ sau nội dung.
Hình ảnh thiết kế banner cho kênh YouTube của bạn làm sao phải hấp dẫn, đúng chủ đề, đúng lứa tuổi. Nên chèn thêm text vào để bổ nghĩa thêm cho hình ảnh và tăng thêm tính thu hút cho video.
Kích thước banner YouTube đối với ảnh thumbnail nên chọn theo tỉ lệ khung hình 16:9. Size ảnh không nên nhỏ hơn 1280 x 720 px (HD).
Đối với cover YouTube, Kích thước banner YouTube được đề nghị là 2560 x 1440, dung lượng không vượt quá 6M. Sở dĩ cần như vậy là để cover có thể hiển thị tương thích trên mọi thiết bị (TV, máy tính, máy tính bảng, điện thoại). Vùng an toàn có thể hiển thị đối với một thiết bị bất kì sẽ có kích thước là 1546 x 423 px.
Các định dạng dùng trong thiết kế banner
Thiết kế banner có định dạng ảnh
Đây là định dạng được sử dụng phổ biến nhất với các đuôi: .jpg, .png, .gif, v.v…
Ưu điểm:
- Hiển thị tương thích trên mọi trình duyệt và mọi thiết bị.
- Chi phí thiết kế rẻ
- Có thể sử dụng ảnh tĩnh hoặc động
Nhược điểm:
- Một số định dạng ảnh có bit màu thấp nên chất lượng hình ảnh không tốt
- Dung lượng có phần nặng hơn với thiết kế banner HTML5 và flash
- Tính thu hút cũng như độ mượt mà không bằng HTML5 và flash.
Thiết kế banner HTML5
HTML5 là bản cập nhật mới nhất của HTML, giúp các nhà thiết kế và phát triển website tận dụng ưu điểm của nó để tạo ra những hình ảnh hoặc video có hiệu ứng chuyển động mượt mà, bắt mắt.
Những hình ảnh và video này có thể được nhúng trực tiếp vào mã của trang web (điều mà trong quá khứ chúng ta cần plugin flash để xử lý).
Banner HTML5 có thể hiển thị trên máy tính bàn, điện thoại thông minh, máy tính bảng.
Ưu điểm:
- Thiết kế banner HTML5 có thể dễ dàng truy cập từ bất kỳ thiết bị nào.
- Có thể tương tác thông minh với khách hàng và sử dụng dữ liệu máy chủ nếu cần thiết.
- Bạn có thể phát video, nhạc, hay tạo hiệu ứng chuyển động mà không cần đến những plugin khác.
- Thiết kế banner HTML5 cho phép cập nhật dễ dàng.
- HTML5 cho phép bạn tạo quảng cáo tự động co dãn (responsive) trên thiết bị di động.
Nhược điểm:
- Chi phí thiết kế cao
- Thời gian thực hiện lâu và phức tạp hơn so với những banner ở định dạng ảnh
Thiết kế banner flash
Khoảng 10 năm về trước là thời kì hưng thịnh của flash. Không chỉ banner, các website cũng được thiết kế dựa trên nền tảng này và được rất nhiều người thích thú, thậm chí mê mẩn.
Cùng với sự phát triển của công nghệ, flash dần bị HTML5 thay thế và gần như ít còn được xuất hiện trong các thiết kế banner quảng cáo. Việc iPhone từ chối banner flash giống như 1 cú đánh chí mạng vào nền tảng này.
Ưu điểm:
- Cho phép tạo ra những chuyển động mượt mà, lôi cuấn người xem.
- Có thể tương tác với người dùng.
- Dung lượng file thiết kế nhẹ.
Nhược điểm:
- Chi phí thiết kế cao.
- Không được các thiết bị hỗ trợ.
- Tính bảo mật kém, dễ bị hacker khai thác.
Lời khuyên dành cho bạn: Không nên sử dụng những thiết kế banner flash do chúng không được hỗ trợ nữa, nhất là trên các sản phẩm của Apple.
Thế nào là một banner đẹp?
Phần lớn khách hàng đều lựa chọn những banner đẹp để chạy Ads. Nhưng trên thực tế, có đến 95% mọi người không hiểu thế nào là một banner đẹp.
BrandKey.Vn xin chia sẻ những cách để bạn có thể tự mình đánh giá như sau:
- Hình ảnh đẹp, chân thực, sắc nét. Nếu có thể thì nên sử dụng những hình ảnh tự chụp là tốt nhất.
- Phong cách thiết kế đơn giản, không hoa hòe hoa sói. Người dùng chỉ có chưa đầy 1s để lướt qua quảng cáo của bạn (chưa kể việc họ bị ép phải xem quảng cáo), vì thế đừng cố gắng nhồi nhét thông tin, thông điệp cũng như hình ảnh.
- Style thiết kế phải phù hợp với từng độ tuổi, từng đối tượng khách hàng.
- Màu sắc cần tính toán và phối cho phù hợp với từng trang web muốn hiển thị, và làm sao cho chúng được nổi bật nhất. Ví dụ bạn chạy Facebook Ads thì nên hạn chế sử dụng những màu na ná với màu xanh chủ đạo của Facebook.
- Kích thước thiết kế banner phải chuẩn với các size mà nhà quảng cáo đưa ra.
- Độ phân giải phù hợp với các thiết bị số là 72 dpi, do vậy cũng nên lưu ý điểm này.
- Nên sử dụng các định dạng ảnh .jpg, .png hay .gif là tốt nhất.
- Không sử dụng những thiết kế banner flash (.swf) vì tính bảo mật không cao và bị mobile từ chối. Một số trình duyệt cũ phải cài cắm plugin mới có thể hiển thị được.
- Thiết kế banner HTML5 là lựa chọn tối ưu nhất cho việc thiết kế banner động, nhưng mức chi phí khá cao. Muốn tiết kiệm hơn, có thể sử dụng định dạng .gif, nhưng những file .gif có chuyển động cứng nhắc và chất lượng ảnh kém do có điểm màu thấp.
- Dung lượng banner nên được nén xuống bằng những phần mềm chuyên dụng, nhằm đảm bảo có thể giữ được chất lượng hình một cách ảnh tốt nhất mà dung lượng nhỏ nhất. Tinyjpg.com là một trong website miễn phí dùng để nén dung lượng hình ảnh tốt nhất hiện nay.
- Nên thiết kế banner dựa trên những phần mềm chuyên dụng. Điều này là chưa hẳn đã đúng, nhưng nếu không sử dụng những phần mềm này, bạn sẽ rất khó để thực hiện theo mong muốn và ý tưởng của mình.
- Nội dung cần ngắn gọn, rõ ràng, dễ đọc. Mỗi banner chỉ nên truyền tải một thông điệp.
- Nên có các nút kêu gọi hành động để kích thích người xem, thuật ngữ chuyên ngành gọi là “call to action”. Ví dụ: mua ngay, thời gian có hạn, đừng bỏ lỡ, v.v…
Chú ý: BrandKey.Vn không dùng các khái niệm đẹp hay xấu để đánh giá những sản phẩm thiết kế, vì đây chỉ là cảm xúc THÍCH hay KHÔNG THÍCH của người dùng. Vì thế, đối với các thiết kế banner, BrandKey.Vn sẽ dùng khái niệm chuyên nghiệp hay hiệu quả để thay thế cho cụm từ thiết kế banner đẹp.
Những lưu ý khi thiết kế banner
- Không phải cứ banner đẹp theo cách cảm nhận của các bạn hay đắt tiền sẽ là auto tốt. Một banner tốt phải được đánh giá dựa trên khả năng mang lại tương tác hoặc tính chuyển đổi cao.
- Không nên thuê những đơn vị làm quá rẻ, bởi phần lớn sẽ được những designer không chuyên nghiệp, mới ra trường thiết kế hoặc thiếu kinh nghiệm thực tế làm, vì thế sẽ ít có khả năng tạo ra tỉ lệ CTR cao. Tất nhiên cũng không thể đánh đồng tất cả điều này, vì có những thiết kế banner nhìn rất amater nhưng lại vô cùng hiệu quả.
- Bạn sẵn sàng đốt rất nhiều tiền cho quảng cáo Google, Facebook hay những website có lượng traffic lớn nhưng lại hay lăn tăn trong việc tính toán chi phí thiết kế banner. Thời gian đấy, hãy dành ra để tìm cho mình một đơn vị thiết kế ưng ý.
- Thiết kế banner chuyên nghiệp, nhưng chưa chắc đã có tương tác đã tốt. Vì thế cần có đánh giá khách quan với các nội dung hiển thị và những đoạn content quảng cáo.
- Banner động chưa hẳn đã thu hút hơn banner tĩnh, nó còn tùy thuộc vào môi trường xung quanh. Ví dụ bạn đặt nó trên một trang báo mạng lớn, xung quanh toàn những hình ảnh động thì khi đó một banner tĩnh sẽ có giá trị hơn.
Dịch vụ thiết kế banner quảng cáo chuyên nghiệp của BrandKey.Vn
Giá thiết kế banner trên thị trường hiện nay
Tuy giá trị dành cho dịch vụ này không phải là cao, nhưng hiện nay đã có khá nhiều các đơn vị, cá nhân cạnh tranh với nhau ở thị trường ngách này.
Giá thiết kế banner tùy theo từng đơn vị tlớn nhỏ, cá nhân giàu kinh nghiệm hay ít mà đưa ra. Ngưỡng giá của dịch vụ này dao động trong khoảng từ 300k – 1 triệu / 1 banner.
Bảng giá thiết kế banner của BrandKey.Vn
THỂ LOẠI | CHI PHÍ |
Banner Facebook | 500.000 VNĐ |
Cover Facebook | 500.000 VNĐ |
Cover YouTube | 500.000 VNĐ |
Banner Google | 500.000 VNĐ |
GDN trọn bộ | 1.200.000 VNĐ |
Resize banner | 50.000 VNĐ / 1 size |
ƯU ĐÃI giảm 10% cho 5 khách hàng đầu tiên trong tháng.
Liên hệ Mr. Vinh: 08.222.13.555 để được tư vấn.