Website chuẩn SEO và cách viết bài chuẩn SEO
Thế nào là một website chuẩn SEO và cách viết bài chuẩn SEO như thế nào cho đúng để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm sẽ được BrandKey chia sẻ.
Thế nào mới là một website mạnh?
Các công cụ tìm kiếm nói chung cũng như Google nói riêng sẽ đánh giá một website chất lượng dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất, đó vẫn là 3 yếu tố: tuổi đời, nội dung và backlink liên kết.
- Website có tuổi đời càng lớn thì độ uy tín và mức độ tin cậy càng cao.
- Nội dung bài viết phải đa dạng, phong phú, không sao chép và luôn tươi mới. Số lượng bài viết càng nhiều thì càng được các công cụ tìm kiếm ưu ái.
- Website mạnh là một website có nhiều backlink liên kết chất lượng. Backlink chất lượng là những backlink được đặt trên những website uy tín, link liên kết được người dùng thực sự quan tâm. Những link profile hay link spam ở các diễn đàn ngày nay gần như không còn có tác dụng gì nhiều.
Thế nào là một website chuẩn SEO?
Trước khi hiểu thế nào là một website chuẩn SEO, chúng ta cần hiểu rõ định nghĩa về SEO.
SEO là từ viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization, nôm na hiểu là Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nghĩa là làm cho các website hay những nội dung số có được thứ hạng cao trên các công cụ tìm kiếm như: Google, Bing, Yahoo, Cốc Cốc,… Từ đó giúp website của bạn có thêm nhiều lượt truy cập tự nhiên mà không cần tốn chi phí quảng cáo.
“Chuẩn SEO” là một cái tên gọi hoa mỹ được giới SEOer đặt ra để nâng tầm giá trị bản thân. Thực ra đây chỉ là một trong các tiêu chí cơ bản được các công cụ tìm kiếm dựa vào đó để xếp hạng website.
Giải thích một cách đơn giản và dễ hiểu nhất, website chuẩn SEO chính là là việc chúng ta tìm ra cách tối ưu nhất, giúp cho website của mình trở nên gần gũi, thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm dựa trên các tiêu chí của họ đưa ra (chủ yếu là Google Search). Khi đó, website của bạn sẽ có cơ hội được xuất hiện hay xếp ở thứ hạng cao trong kết quả trả về mỗi khi người dùng nhập từ khóa tìm kiếm.
Các tiêu chí để đánh giá website chuẩn SEO
Website chuẩn SEO thường được các công cụ tìm kiếm “ưu ái” ái hơn trong quá trình quét. Tuy nhiên, nó chỉ có tác dụng hỗ trợ con bot về mặt cấu trúc kỹ thuật, còn quan trọng nhất vẫn phải kể đến nội dung của bài viết đó như thế nào. Một bài viết chuyên sâu, bổ ích và hấp dẫn với người dùng vẫn có thể được xuất hiện lên top 1 dù cho đó chẳng phải là một website chuẩn SEO.
Dựa trên những kinh nghiệm, thuật toán và tiêu chí xếp hạng của các công cụ tìm kiếm, BrandKey.Vn chia sẻ với các bạn các tiêu chí để đánh giá website chuẩn SEO như sau:
- Tốc độ website phải đủ nhanh. Càng nhanh càng tốt. Theo Google, các trang web càng tải nhanh càng được đánh giá cao và xuất hiện nhiều hơn. Tốc độ nhanh chậm của website có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tốc độ website trên máy tính và điện thoại là khác nhau. Bạn có thể truy cập pingdom.com để kiểm tra tốc độ trên PC và thinkwithgoogle.com để kiểm tra tốc độ trên điện thoại. Nếu website của bạn quá chậm, hãy tìm cách khắc phục và cải thiện tốc độ website, có thể xem chi tiết hướng dẫn TẠI ĐÂY
- Website được thiết kế tối ưu và tương thích đối với các thiết bị khác nhau: TV, máy tính, máy tính bảng và điện thoại. Ngày nay gần như tất cả các website đều được thiết kế dưới dạng responsive. Nhưng responsive như thế nào cho tối ưu mà vẫn giữ được tính thẩm mỹ và mang lại hiệu quả nhất lại là một bài toán đau đầu dành cho các nhà thiết kế website.
- Các website chuẩn SEO thường có thiết kế đơn giản, dễ sử dụng và được nghiên cứu kỹ lưỡng về trải nghiệm người dùng. Để có sự trải nghiệm người dùng thật sự tốt đòi hỏi website phải được những người có chuyên môn dành nhiều thời gian nghiên cứu, phân tích và tính toán, chứ không hề đơn giản như nhiều người vẫn nghĩ.
- Website phải thể hiện được sự tường minh, chứa các thông tin rõ ràng, không mập mờ, lấp liếm. Chẳng hạn như chứa đầy đủ các thông tin liên hệ, địa chỉ, bản đồ, điều khoản bảo mật,…
- Website cần có sitemap rõ ràng, có chứa tệp robots.txt nhằm giúp cho các bot của Google thu thập dữ liệu và index một cách nhanh chóng.
- Sử dụng chứng chỉ SSL với giao thức https thay cho giao thức cũ http để tăng cường khả năng bảo mật. Những website nào đã được cài SSL sẽ có biểu tượng hình ổ khóa ở ngay trước địa chỉ tên miền ở trên trình duyệt, còn những website nào không sử dụng SSL sẽ xuất hiện dấu chấm than nằm trong hình tam giác màu ghi đen (biểu tượng cảnh báo) và dòng chữ “Not secure” (Không an toàn) trước địa chỉ tên miền ở trên trình duyệt. Lưu ý: website có tiền tố https và http đều sử dụng chung cơ sở dữ liệu và hiển thị giống nhau, nhưng các công cụ tìm kiếm lại coi đây là hai website hoàn toàn khác nhau. Điều này giống như việc cùng một ngôi nhà mà có tới hai địa chỉ, gây ra khó khăn cho bot tìm kiếm. Để kiểm tra và khắc phục tình trạng này, bạn có thể tham khảo bài viết TẠI ĐÂY
- Header có chứa các thẻ meta khai báo, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả,… Các thẻ này giúp con bot tìm kiếm dễ dàng hiểu được thông tin về website của bạn một cách nhanh chóng khi quét qua.
- Mỗi trang hay bài viết đều có sự phân cấp các thẻ heading. Trong mỗi trang hay bài viết sẽ chỉ được phép chứa duy nhất 1 thẻ h1 – dùng để đặt tiêu đề của bài viết.
- Website có sử dụng AMP (Accelerated Mobile Pages) để tăng tốc cho mobile. Đây là công cụ giúp bạn tạo phiên bản website cho mobile, giúp website được cải thiện tốc độ và sử dụng mượt mà hơn trên mobile. Tuy nhiên, cần lưu ý, khi thiết lập AMP, giao diện trên mobile phần lớn sẽ trở nên rất xấu. Nếu không có kinh nghiệm xử lý CSS, HTML và mỹ thuật thì hãy cân nhắc khi sử dụng.
- Nên đưa ra những tính năng tiện ích để tương tác với người dùng một cách nhanh nhất, chẳng hạn như: điện thoại, emai, vị trí bản đồ, chat Zalo, chat Facebook, hoặc chia sẻ bài viết lên MXH, …
Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?
Ở phần nội dung bên trên, BrandKey.Vn đã cùng bạn tìm hiểu thế nào là một website chuẩn SEO. Ở phần này, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn thế nào mới là một bài viết chuẩn SEO.
Cũng giống như trên, bài viết chuẩn SEO là một khái niệm được các SEOer tự đặt ra. Mỗi SEOer sẽ có một cách làm khác nhau, nhưng về cơ bản, cấu trúc của tất cả các bài viết chuẩn SEO đều giống nhau. Nếu mở rộng ra thì đây chính là hình thức chúng ta đang tối ưu cho SEO on-page, thậm chí có thể triển khai luôn cả phần SEO off-page.
1. Cách viết bài chuẩn SEO giúp tối ưu cho SEO off-page
SEO on-page là một phần không thể thiếu trong việc quảng bá website. Đây là việc tối ưu trên từng trang web, được lặp đi nhiều lần mỗi khi đăng một bài viết mới, mang đến trải nghiệm tốt cho người dùng đồng thời giúp Google bot dễ dàng đọc hiểu nội dung trên website hơn.
Cách viết bài chuẩn SEO cần phải bám sát các yếu tố để giúp cho việc tối ưu SEO on-page được hiệu quả với cấu trúc bài viết chuẩn SEO như sau:
- Chỉ sử dụng thẻ duy nhất 1 thẻ h1 cho tiêu đề chính. Các tiêu đề phụ sẽ được phân cấp dần cho các thẻ h2, h3 và h4. Ngôn ngữ HTML cho phép bạn sử dụng đến thẻ tiêu đề h6, nhưng trong bài viết chỉ nên sử dụng đến thẻ h4 (nếu có).
- Tiêu đề chính có sử dụng từ khóa. Cố gắng đặt từ khóa ngay ở đầu tiêu đề. Độ dài của tiêu đề không nên vượt quá 65 ký tự. Cũng không nên cố gắng nhồi nhét từ khóa vào trong các tiêu đề phụ.
- Bài viết cần có nội dung rõ ràng, cụ thể, dễ đọc. Nội dung càng sâu và hữu ích với người dùng thì điểm chất lượng càng cao.
- Bài viết chuẩn SEO cần phải có đoạn mô tả. Đoạn mô tả chứa từ khóa và khái quát được toàn bộ nội dung của bài viết, độ dài nên nằm trong khoảng từ 140 – 150 ký tự. Nếu vượt quá số ký tự giới hạn, khi công cụ tìm kiếm trả về kết quả sẽ hiển thị dấu …
- Các công cụ tìm kiếm luôn ưu tiên những nội dung tươi mới, vì thế những bài viết không nên copy từ các website khác. Chưa kể những website có đăng ký bản quyền DMCA, nếu sử dụng tính năng attach DMCA, sẽ khiến bài viết của bạn bị thổi bay ra khỏi top 100. Trong trường hợp bị DMCA cảnh báo nhiều lần, các bài viết khác trên website của bạn có nguy cơ bị ảnh hưởng rất lớn.
- Bài viết cần chứa từ khóa. Từ khóa không nên tập chung một chỗ mà cần được chia đều trong bài viết một cách tự nhiên nhất. Không lạm dụng nhồi nhé từ khóa, điều này sẽ khiến cho các công cụ tìm kiếm cho rằng bạn đang spam để điều khiển bộ máy tìm kiếm mà đánh giá không tốt.
- Từ khóa có thể được định dạng (bôi đậm, nghiêng, thay màu hay viết hoa) để gây sự chú ý nếu muốn. Tuy nhiên nên hạn chế và sử dụng thật khéo léo kẻo mất đi tính thẩm mỹ của website.
- Trong bài viết nên sử dụng các liên kết nội bộ (internal link) ngoài tác dụng dùng để kết nối những trang trong cùng một website với nhau còn có tác dụng điều hướng và giới thiệu người dùng đến những bài viết khác trên website của mình
- Với những liên kết ngoài (external link hay còn được gọi là link out) là liên kết giúp điều hướng người dùng đi đến một trang khác không thuộc website của bạn. Vì vậy, thuộc tính rel trong liên kết bạn nên để nofollow thay vì dofolow. Thuộc tính là dofollow sẽ cho phép Google đi theo liên kết để đến trang hoặc website khác, còn nofollow thì ngược lại. Điều này giúp website của bạn không truyền sức mạnh của mình sang cho các website khác.
- Kết hợp hình ảnh bắt mắt, phù hợp với nội dung để tăng hứng thú cho người xem. Hình ảnh phải được đặt tên bằng tiếng Việt không dấu có chứa từ khóa và khai báo đầy đủ thông qua thuộc tính alt. Alt cho phép các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của hình ảnh.
- Trong những bài viết chuẩn SEO, bạn nên chia và ngắt nghỉ nội dung rõ ràng tránh làm mỏi mắt người đọc. Nếu không phải là những bài viết chuyên sâu, đừng nên viết quá dài kẻo khiến người xem mệt mỏi.
- Sử dụng video trong bài viết (nếu có) để tăng tỷ lệ giữ chân người dùng, qua đó giúp bạn biết tần suất và thời lượng người dùng tương tác với trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn sau lượt truy cập đầu tiên của họ. Người dùng càng đọc bài viết lâu thì chứng tỏ nội dung càng có giá trị, do đó, điểm chất lượng sẽ được các công cụ tìm kiếm đánh giá càng cao.
- Đối với những bài viết mang nội dung quảng bá, giới thiệu,… nên sử dụng những động từ mang tính kêu gọi hành động CTA (call to action) để kích thích người đọc: Số lượng có hạn, Đừng bỏ lỡ, Nhận ngay ưu đãi, Yêu cầu giảm giá của tôi,…
- Có thể cài Schema để giúp các công cụ tìm kiếm như Google hiểu rõ hơn về trang web của bạn hoặc đơn giản chỉ là tạo ra sự thu hút và đẹp mắt hơn trong kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, bản chất đây là một đoạn mã JavaScript, nếu muốn tối ưu về tốc độ cho website thì không nhất thiết chèn vào.
2. Tối ưu SEO off-page
Sau khi tối ưu SEO on-page, bước tiếp theo là bạn phải tiếp tục tối ưu cho SEO-offpage. Tuy rằng đây không phải là công việc quan trọng nhất nhưng nó góp phần tăng trưởng thứ hạng website của bạn.
SEO off-page nói một cách dễ hiểu chính là việc bạn đi đặt link của bài viết ở trong website của bạn lên các website chất lượng khác (link building) và thông qua các kênh thông tin truyền thông hay mạng xã hội để quảng bá bài viết của bạn (chẳng hạn: Facebook, Twiter, blog hay các diễn đàn,…). Trong đó, việc xây dựng các link liên kết (link building) được đánh giá là quan trọng nhất. Hãy hình dung: Nếu website của bạn là ứng cử viên cho ngôi dẫn đầu thì các backlink trỏ về sẽ được xem như các lá phiếu bình chọn cho vị trí ấy. Nếu hội tụ được đầy đủ các yếu tố về cả nội dung và kỹ thuật trên một website chuẩn SEO, sẽ dễ dàng giúp bạn về đích trong cuộc đua lên top.
Công cụ tìm kiếm quan tâm không chỉ đến số lượng mà còn là chất lượng của các backlink trỏ về website. Các con bot sẽ liên tục thu thập các dữ liệu trên Internet để thống kê số lượng backlink cũng như đánh giá nội dung trên trang có được người dùng yêu thích. Từ đó, quyết định thứ hạng trang web trên các trang kết quả tìm kiếm.
Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook, Shoppe
Nếu như chúng ta biết cách tối ưu bài viết tốt, thì nội dung được đăng tải trên Facebook hay Shopee cũng như các trang thương mại điện tử khác vẫn hoàn toàn có thể xuất hiện trên các trang nhất của kết quả tìm kiếm. Cách viết bài chuẩn SEO trên Facebook, Shopee hay ở các trang thương mại điện tử tương tự như đối với website. Tuy nhiên, đặc thù và thói quen của người sử dụng trên mỗi nền tảng là khác nhau, vì thế đối với cách viết bài chuẩn seo trên Facebook hay Shopee chúng ta cần viết cô đọng, xúc tích và thật ngắn gọn.
- Trên các nền tảng MXH hay thương mại điện tử, người dùng có xu hướng lướt xem một cách nhanh chóng, vì thế nội dung bài viết phải thật ngắn gọn, cô động và xúc tích.
- Bài viết phải chứa từ khóa và phân bổ từ khóa một cách tự nhiên.
- Đối với bài viết trong group, Facebook cho phép bạn có thể đặt thẻ tiêu đề, bôi đậm, in nghiêng hay gạch chân định dạng của chữ. Điều này góp phần làm nhấn mạnh nội dung chính cần thể hiện.
- Nội dung bài viết tươi mới, không copy ở nguồn khác.
- Hình ảnh sắc nét, rõ ràng với kích thước theo chuẩn của Facebook hay các nền tảng khác đưa ra (nếu có). Nên sử dụng những hình ảnh tươi mới chưa từng được sử dụng.
- Sử dụng các kí tự đặc biệt vào đầu nội dung cần nhấn mạnh để tạo sự thu hút. Lưu ý: không nên lạm dụng nhiều các kí tự đặc biệt đó, cũng không nên sử dụng các ký tự loằng ngoằng hoặc cố gắng tìm cho mình một biểu tượng liên quan. Hãy nhớ, các kí tự đặc biệt trên Facebook này chỉ có tác dụng trang trí và tạo điểm nhấn cho bài viết thêm phần hấp dẫn. Đã là điểm nhấn thì chỉ nên sử dụng ở 1 vài chỗ, nếu không sẽ làm mất đi giá trị của điểm nhấn. Có thể tham khảo thêm kho thư viện kí tự đặc biệt đồ sộ TẠI ĐÂY
- Nên sử dụng những lời kêu gọi hành động (call to action) để kích thích người đọc.
- Sau phần nội dung chính cần có thông tin liên hệ để tạo ra sự uy tín. Ví dụ: số điện thoại, email, địa chỉ website hay địa chỉ shop,…
- Cuối bài viết cần gắn hashtag. Hashtag là những từ khóa có tỷ lệ người dùng tìm kiếm cao.
- Sau khi đăng bài, hãy nhớ chia sẻ để quảng bá bài viết của mình đến mọi với người xung quanh.
Lời kết
Mỗi người có một cách làm SEO khác nhau, cũng có rất nhiều tiêu chí để đánh giá website hay bài viết đã chuẩn SEO hay chưa. Thông qua những kiến thức chia sẻ ở bài viết này, BrandKey.Vn hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ thế nào là một website chuẩn SEO và cách viết bài chuẩn SEO trên website như thế nào.
Ưu điểm quan trọng nhất của việc thiết kế web chuẩn SEO sẽ giúp bạn có nhiều cơ hội được xuất hiện trên các vị trí top của các công cụ tìm kiếm nhiều hơn, từ đó giúp bạn nhận được thêm nhiều organic traffic (lượt truy cập website tự do), tiết kiệm được ngân sách chạy quảng cáo.
Nếu còn điều gì thắc mắc, xin vui lòng để lại bình luận bên dưới, BrandKey.Vn rất vui được chia sẻ và giải đáp thắc mắc cùng bạn.
Chúc các bạn thành công!
BrandKey.Vn – Thiết kế logo thực dụng