Những ưu điểm và lợi ích của TikTok so với các nền tảng MXH khác
Những lợi ích và ưu điểm của TikTok sẽ được BrandKey phân tích chi tiết trong bài viết, qua đó lí giải vì sao TikTok lại có sự phát triển mạnh mẽ như vậy.
Sự phát triển của TikTok tại Việt Nam và thế giới
TikTok chính thức được giới thiệu với thị trường bên ngoài Trung Quốc vào năm 2017, rồi ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 4-2019. Nhưng tính đến nay (2022), TikTok đã có khoảng 50 triệu người dùng thường xuyên và khoảng 9 tỉ lượt view ở Việt Nam.
Sự phát triển của TikTok ở Việt Nam và thế giới được đánh giá là “khủng khiếp”, bởi mạng xã hội số 1 thế giới hiện nay là Facebook dù đang có lượng người dùng đến gần 2,9 tỉ nhưng đã phải mất đến hơn 17 năm mới đạt được.
Dưới đây là những phân tích chi tiết của BrandKey.Vn, lí giải cho sự bùng nổ của mạng xã hội video ngắn này.
Những lợi ích và ưu điểm của TikTok
1. Giao diện thân thiện, dễ dàng sử dụng
TikTok là một ứng dụng video ngắn có giao diện được thiết kế đơn giản với rất ít nút bấm, vì thế đây được coi là một trong những ứng dụng gần gũi, thân thiện với người dùng, bất kể ai cũng có thể dễ dàng sử dụng được.
2. Tận dụng lợi ích của TikTok làm kênh xây dựng nhân hiệu và thương hiệu
Ứng dụng TikTok ngoài việc phục vụ nhu cầu giải trí ra, còn giúp các TikToker xây dựng nhân hiệu và thương hiệu cá nhân rất tốt bằng việc lan tỏa các video hấp dẫn đến người khác.
TikTok cũng cho phép người dùng gắn link bio ở phần mô tả, qua đó giúp người khác dễ dàng nắm được các thông tin chi tiết khi click vào link bio trong ứng dụng.
3. Ưu điểm của TikTok là tạo trend và bắt trend một cách dễ dàng
Thông thường những người có thể tạo ra trend đều là những cá nhân nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong xã hội. Nhưng với sự phổ biến của TikTok ngày nay, một người bình thường hoàn toàn có thể dễ dàng tạo ra được xu hướng của chính mình nhờ đăng tải những video mang nội dung hấp dẫn. Chính khán giả mới là những người quyết định xem video ấy có trở thành xu hướng hay không.
Hoặc chúng ta cũng có thể đu theo trend của người khác để trở nên nổi tiếng. TikTok sẽ phân phối những nội dung được cộng đồng quan tâm một cách hết sức nhanh chóng
4. Bất kỳ ai cũng có thể trở nên nổi tiếng
Đối với các TikToker, nếu chúng ta biết tận dụng những điểm mạnh của cá nhân mình thì đều hoàn toàn có thể trở nên nổi tiếng. Các TikToker có thể là bất cứ ai, thuộc bất kì ngành nghề nào, thậm chí cả những người nổi tiếng không đúng theo công thức “trai xinh, gái đẹp”, miễn sao nội dung trong video của bạn hấp dẫn, có ý nghĩa với người xem.
5. Giúp các TikToker lên view và tăng follow nhanh chóng
Thông qua thuật toán FYP, TikTok sẽ phân phối ngẫu nhiên dựa trên một tập khách hàng mẫu mà FYP lựa chọn, sau đó đánh giá dựa trên kết quả phản hồi của của những người dùng, từ đó phân phối đến những TikToker tiếp theo. Chính vì thế, video của bạn rất dễ được lan tỏa với số lượng view rất cao, kéo theo lượt follow kênh tăng lên một cách nhanh chóng.
Muốn hiểu thêm về FYP trên TikTok là gì, bạn có thể xem TẠI ĐÂY
Trước đó rất lâu, Facebook cũng đưa ra những thuật toán tương tự với TikTok, phân tích dựa trên sự trương tác của người dùng đối với video. Tuy nhiên, do chiến lược kinh doanh riêng của mình, Facebook hạn chế số lượng hiển thị đối với các bài đăng video, chỉ thực sự phân phối video đấy đến những tập khách hàng tiềm năng khi người dùng đổ tiền vào Facebook ads.
Vì thế, ở thời điểm này, TikTok là một trong những công cụ giúp bạn tăng view và follow một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất.
6. Ưu điểm của TikTok là có công ty tại Việt Nam
Một ưu điểm nữa đó là TikTok có công ty TikTok Việt Nam. Facebook và Google tuy là 2 nền tảng lâu đời, có lượng người dùng đông đảo hiện nay nhưng hai nền tảng này mới chỉ có văn phòng đại diện ở Việt Nam. Chính vì thế sự hỗ trợ và bảo hộ không thực sự được tốt. Rất nhiều người dùng có chung cảm giác mệt mỏi khi phải chờ đợi Facebook, Google xử lý khắc phục sự cố, có khi bị khóa luôn cả tài khoản vĩnh viễn mà không rõ nguyên nhân.
Còn đối với TikTok, do có công ty chính thức ở Việt Nam, nên việc hỗ trợ cho các TikToker không còn gặp phải các rào cản lớn như Google hay Facebook. Người dùng có thể dễ dàng liên hệ với TikTok khi cần sự hỗ trợ và bảo hộ, các vấn đề sẽ được xử lý và khắc phục một cách nhanh chóng. Đây chính là một trong những lợi ích của TikTok rất được các chủ TikTok Shop quan tâm.
7. Mua hàng dựa trên nhu cầu về giải trí
TikTok bản chất vốn là một mạng xã hội chia sẻ các đoạn video ngắn để giải trí. Khi có lượng người dùng đủ lớn, TikTok tích hợp thêm hoạt động thương mại điện tử giúp cho các TikToker có thể bán hàng trực tiếp trên nền tảng của TikTok. Người dùng vừa có thể xem review về sản phẩm vừa có thể mua hàng.
Đối với các sàn thương mại điện tử truyền thống hiện nay: Shopee, Lazada, Tiki, v.v,…, người dùng thường đăng nhập để tìm kiểm những sản phẩm cần thiết và mua hàng một cách chủ động.
Còn đối với TikTok, người dùng sẽ phát sinh nhu cầu mua hàng khi xem các video giải trí, nhất là những video review sản phẩm, nghĩa là họ bị dẫn dắt một cách khéo léo và mua hàng một cách thụ động
8. Lợi ích của TikTok Shop trong việc kinh doanh online
TikTok Shop là một giải pháp thương mại điện tử được tích hợp vào nền tảng TikTok, được ra mắt tại Việt Nam vào ngày 28/4/2022.
TikTok Shop được ví như là sự kết hợp của 3 nền tảng lớn nhất hiện nay là YouTube, Facebook và Shopee.Thông qua TikTok Shop, người dùng có thể dễ dàng vừa xem video, vừa sử dụng chức năng giỏ hàng để mua hàng trực tiếp trên video một cách nhanh chóng và thuận lợi.
Với thế mạnh và lượng user đông đảo của mình, có thể nói, TikTok Shop chắc chắn sẽ là xu thế kinh doanh online trong thời gian tới.
9. TikTok là xu thế đang khiến các hãng khác sao chép theo
TikTok đang khiến các hãng khổng lồ khác cảm thấy bất an, buộc phải chuyển mình thay đổi và sao chép theo các tính năng của TikTok để giữ lại thị phần.
Đầu tiên là Facebook Bản Tin và Facebook Reels (Thước phim). Người ta thống kê rằng, trước khi tính năng Facebook Reels ra đời, Facebook mất khoảng nửa triệu lượt view về tay của TikTok.
Zalo cũng cho phép người dùng đăng những video ngắn trong phần Khoảnh Khắc, tương tự như ở Facebook reels.
Ngay đến YouTube, trang mạng xã hội chuyên về video lớn nhất hiện nay cũng cho ra mắt tính năng YouTube Shorts (video ngắn), sao chép gần như ý nguyên giao diện và tính năng của TikTok.
Tổng kết
Với 9 ưu điểm và lợi ích của TikTok đã được BrandKey.Vn phân tích ở trên, chắc chắn một ngày không xa, TikTok sẽ phát triển còn mạnh hơn nữa, cạnh tranh trực tiếp và sòng phẳng với Google, Facebook.